วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สอบเทียบวิชา พิมพ์ดีด 1 ที่อเมริกา

เราเรียนจบปริญญาตรีที่ประเทศไทยมาแล้ว ส่วนปวช.ก็เรียนเอกคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นวิชาพิมพ์ดีดนี่เรื่องง่าย ๆ พอเรามาเรียนอนุปริญญาที่อเมริกา พอจะลงเรียนวิชาคอมพิวเตอร์หรือวิชาอื่น ๆ เขาก็จะมีการกำหนดให้เรียนผ่านวิชาอะไร ๆ มาก่อนถึงจะลงเรียนวิชานี้ได้ วิชาคอมที่เราจะลงก็บังคับให้เรียนพิมพ์ดีดมาก่อนถึงจะลงเรียนได้ เราจะมีอยู่ 2 ทางเลือกคือ 1.ลงเรียนวิชาพิมพ์ดีดให้ผ่านอย่างต่ำให้ได้ เกรดซี 2. เราสามารถไปสอบเทียบวิชาพิมพ์ดีดได้ ถ้าเราคิดว่าเราทำได้

เรียนที่ Elgin Community College, Illinois, USA
ขั้นแรกคือ เราต้องโทรไปนัดสอบที่ Testing Center ก่อน
2. ก่อนสอบเราควรมีเวลาประมาณ 1 ชม. เพื่อรอคิวเอาเอกสารและรายเซ็นต์จากที่ปรึกษาทางการศึกษาให้เซ็นต์เอกสารให้เรา ถ้าโชคดีก็ไม่ต้องรอนาน แต่ถ้าทำทิ้งไว้ล่วงหน้าหลายวันก็จะดี
3. ไปจ่ายเงินค่าสอบ ประมาณ $20 ที่ฝ่ายบัญชี
4. เข้าสอบ

ก่อนสอบเจ้าหน้าที่จะเช็คข้อมูลเรา และตรวจบัตรประชาชน Photo ID เพื่อดูว่าใช่ตัวจริงหรือเปล่าแล้วก็เอาของทุกอย่างไปเก็บไว้ที่ล็อคเกอร์ ปิดโทรศัพท์ด้วย เพราะเสียงดังรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่

แนวสอบคือ ทางเจ้าหน้าที่จะมีข้อความให้พิมพ์ 1 แผ่น ใบคำสั่งการสอบ 1 แผ่น
คำสั่งก็จะบอกว่าให้เราพิมพ์ยังไง เช่น ต้องเว้นวรรค 2 ครั้งหลังจากจุด full stop, ขึ้นพารากราฟใหม่ให้กด tab, หรือถ้าพิมพ์ครบหมดแล้วเวลายังเหลือ ก็ให้ย้อนกลับมาพิมพ์ใหม่ตั้งแต่บรรทัดแรก

ที่นี่ถ้าจะให้ผ่านก็ต้องผิดไม่เกิน 6 คำ พิมพ์ให้ได้ตามที่เขากำหนด อย่างน้อย 35 คำต่อนาที

เราจะสามารถทดลองพิมพ์ได้ 2 ครั้ง

เจ้าหน้าที่บอกว่าให้เราปริ้นงานออกมาด้วย เพราะมันจะโชว์คะแนน เราก็ไม่รู้ว่าจะต้องปริ้นตอนไหน สรุปคือเราก็สามารถปริ้นได้ตั้งแต่ลองพิมพ์ครั้งแรกแล้ว ก็พิมพ์มันทั้ง 3 ครั้งเลยก็ได้แล้วก็เอามาเลือกอันที่ดีที่สุดส่ง ก็แค่ค่อย ๆ อ่านที่หน้าจอว่ายังไง ตรงไหนปุ่มให้ปริ้น ตรงไหนปุ่มสอบพิมพ์ใหม่ คือเราพิมพ์ดีดเก่งอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องฝึกพิมพ์ก็ได้ ถ้าครั้งแรกทำได้ดีแล้วก็ปริ้นผลคะแนนออกมาส่งเลยก็ได้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เพราะเครื่องที่นี่มันไม่ได้กำหนดให้ฝึก 2 รอบ แล้วสอบ คือมันแล้วแต่เราจะเลือกกดปุ่มคำสั่งไหนได้เลย

**ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละคอลเลจก็มีนโยบายและโปรแกรมแตกต่างกันไป หวังว่าข้อมูลนี้จะสามารถเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน ที่บังเอิญต้องลงเรียนวิชาที่มีการบังคับให้เรียนพิมพ์ดีดได้มีแนวคิดว่าเราก็อาจจะสามารถสอบเทียบได้ ดีกว่าไปเสียค่าเรียนอีกรอบ $100++ แถมต้องไปเสียเวลาเรียนอีกรอบ ยังไงก็ลองติดต่อที่ปรึกษาดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น